Xử trí và tránh và hạn chế nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thuốc gây tê (update Mới)

Cùng với sự phát triển của y khoa, những trường hợp ngộ độc thuốc gây tê đang không hề xẩy ra quá thường xuyên như trước. Tuy nhiên, việc xử trí và tránh và hạn chế nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thuốc gây tê vẫn là một trong những kỹ năng quan trọng nên biết so với mỗi người.

1. Nguyên nhân ngộ độc thuốc gây tê là gì?

Tính đến nay, người ta đã chỉ ra rằng rằng nguyên nhân ngộ độc thuốc gây tê bao hàm vô ý tiêm vào lòng mạch, hấp thu từ mô, sử dụng liều lặp lại từ những cán bộ y tế không giống nhau mà không cần bằng quy trình thải trừ của thuốc. toàn bộ những thuốc gây tê đều phải sở hữu kinh nghiệm gây độc tính toàn thân với tỷ trọng độc tính trên thần kinh trung ương và tim mạch không giống nhau. hơn thế nữa, tính ưa lipid và kinh nghiệm gắn protein góp thêm phần tạo ra sự khác lạ về dược động học và từ đó làm cho thuốc rất giản đơn làm cho ngộ độc.

Tiêm thuốc đẻ không đau (gây tê ngoài màng cứng) có hại không?

Thuốc gây tê được bơm vào thể lực người bệnh

2. triệu chứng lâm sàng của ngộ độc thuốc gây tê

những dấu hiệu tại đây, bao hàm sốc phản vệ, thường gặp gỡ nhất và thậm chí xuất hiện sớm hoặc muộn:

2.1. Dấu hiệu tim mạch

2.2. Dấu hiệu thần kinh trung ương trung ương

• Đắng miệng, tê quanh vùng miệng;
  • Ù tai, thị giác mờ;
  • kích ứng, lú lẫn;
  • sở hữu những triệu chứng co giật;
  • Đờ đẫn, hôn mê;
  • Ngưng thở.

Ngừng tim

Ngừng tim là một trong số triệu chứng ngộ độc thuốc gây tê

3. Cách xử trí nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thuốc gây tê

lúc sở hữu trường hợp người mắc bệnh bị ngộ độc thuốc gây tê, việc xử trí lúc này nhất định phải sở hữu Bác Sỹ can thiệp.

• Cần truyền ngay lipid 20%:
    • so với tiêm tĩnh mạch máu: sử dụng 1,5 ml/kg Lipid 20% trong vòng 2 – 3 phút;
    • Truyền duy trì với liều lượng 0,25 ml/kg mỗi phút;
    • Nếu trạng thái người mắc bệnh không khá hơn, tiếp tục tiêm nhắc nhở lại với liều lượng tương tự và gấp gáp rất nhiều lần vận tốc truyền duy trì (0,25 ml/kg mỗi 30 giây).
      Lưu ý: tổng liều tiêm vào không được quá 12 ml/kg trong 30 phút.
  • sử dụng Benzodiazepin (Midazolam) để trị liệu co giật. Tránh sử dụng Propofol so với những người mắc bệnh huyết động tầm thường ổn định;
  • sử dụng Atropin để trị liệu nhịp chậm;
  • lúc tim sở hữu dấu hiệu ngừng, cần phải liên hệ ngay đơn vị tim phổi nhân tạo gần nhất và sẵn sàng cho việc hồi sức kéo dãn. trong lúc, sử dụng ngay Lipid 20%, sử dụng adrenalin liều 1 mcg/kg, sốc điện,….
    Lưu ý: không sử dụng Vasopressin, thuốc chẹn kênh Calci, thuốc ứng chế Beta hoặc những loại thuốc chữa bệnh tê khác.

Dịch truyền

Thiết lập đường truyền dịch, xử trí nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thuốc gây tê

4. tránh và hạn chế nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thuốc tê

Để tránh và hạn chế nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc do sử dụng thuốc tê, tuyệt đối phải xem xét những điều tại đây:

• Thận trọng, sử dụng lượng thuốc tê nhỏ nhất để đạt ngưỡng cao y khoa theo yêu cầu;
  • Tiêm ở vị trí đúng mực (không tiêm vào lòng mạch);
  • ghi chú ở những người mắc bệnh sở hữu kinh nghiệm ngộ độc thuốc tê cao hơn cả là trẻ em, người già, người mắc suy tim, những người sở hữu lượng protein trong máu thấp,…;
  • Theo dõi kỹ xilanh trong quy trình tiêm, hút ngược xilanh trước mỗi lần tiêm;
  • Tiêm chậm rãi và quan sát người mắc bệnh để phát hiện ra ngay những triệu chứng đáng ngờ;
  • cẩn trọng lúc tiêm thuốc tê trong cả những vị trí như: liều ít, tê dưới da, tê niêm mạc, sau tháo garo,…

Gây tê

Thuốc gây tê được tiêm ở vị trí đúng mực

Ngộ độc thuốc gây tê thậm chí cướp đi sinh mạng của người mắc bệnh vô cùng nhanh chóng gọn. Chính vì vậy, những cán bộ y tế cần hết sức cẩn trọng trong quy trình điều trị, xử trí ngay lúc này lúc người mắc bệnh sở hữu những dấu hiệu đáng nghi và gọi khoa Gây mê hồi sức lúc sở hữu những dấu hiệu nguy hiểm vừa nêu trên.

Tác dụng phụ thuốc trị liệu cường giáp (update Mới)
Tìm hiểu về rối loạn vòng luân hồi vận động do thuốc tạo ra (update Mới)