Thuốc viên dạng sủi: Cần lưu ý gì lúc sử dụng? (update Mới)

Hiện nay, viên thuốc dạng sủi đang là một loại thuốc chữa bệnh rất được yêu thích trên thị trường vì là những dạng thuốc chứa chất dinh dưỡng không cần kê đơn như paracetamol giúp hạ sốt, giảm đau hoặc chứa Vi-Ta-Min, khoáng chất. Tuy nhiên mỗi dạng thuốc đều sở hữu những đặc tính riêng mà người tiêu tiêu dùng cần phải lưu ý để tránh những tác dụng không mong muốn.

1. Thuốc viên dạng sủi là gì?

Thuốc dạng sủi là loại thuốc chữa bệnh khác với viên nén thường thì, lúc sử dụng cần hòa với một lượng nước thích hợp và đợi sủi bọt hết thành dung dịch rồi uống. Thuốc dạng sủi khá nhiều mẫu mã và thậm chí sử dụng để chữa một số trong những bệnh thường thì nên dễ mang đến lạm dụng quá, như:

• Thuốc sủi chứa paracetamol (hay acetaminophen) sử dụng để hạ sốt và giảm đau là những triệu chứng rất thường gặp gỡ trong số chứng bệnh thường thì như cảm ổm, mệt mỏi, viêm đường thở,… Thuốc thậm chí kết thích hợp với cả thành phần là codein để tăng hiệu suất cao giảm đau.
  • Thuốc dạng sủi chứa Vi-Ta-Min và khoáng chất hay được người tiêu sử dụng tự ý mua để upgrade trạng thái sức mạnh, bổ sung update canxi,…

2. Ưu điểm và nhược điểm của thuốc dạng sủi

Điểm sáng cơ phiên bản của thuốc dạng sủi là thời hạn thao tác làm việc chuyển thành dạng lỏng trước lúc sử dụng, đem lại một số trong những ưu điểm nhất định cho loại thuốc chữa bệnh này như sau:

• Viên sủi rất thích hợp cho những người mắc bệnh bị khó nuốt hoặc trẻ em, người cao tuổi vì những đối tượng người tiêu tiêu dùng này gặp gỡ khó khăn trong việc sử dụng thuốc viên dạng nén. Viên sủi với thời hạn thao tác làm việc sủi bọt và tạo ra dung dịch mang mùi thoải mái và dễ chịu giúp mê hoặc trẻ em uống thuốc hơn.
  • Viên sủi lúc sử dụng sẽ được hòa tan với một lượng nước lớn, giúp lúc uống thuốc đến dạ dày thời gian nhanh hơn và hấp thu thời gian nhanh hơn vào máu, cho tác dụng hiệu suất cao. Đây đó là một dạng làm tăng sinh khả dụng cho toàn bộ những người mắc bệnh sử dụng thuốc.
  • Viên sủi còn làm giảm sự kích ứng niêm mạc dạ dày của những dược chất như huốc aspirin, do trước lúc vào dạ dày thì thuốc đã được pha loãng đi nhiều chứ không triệu tập phân rã tại một điểm thắt chặt và cố định trong dạ dày như thuốc viên nén thường thì.

Ngoài ra thuốc dạng sủi cũng mang thể mang một số trong những nhược điểm mà người tiêu tiêu dùng cần lưu ý như sau:

• Thuốc sủi thậm chí gây hại so với người bệnh tăng huyết áp. Nguyên nhân là do trong viên sủi mang thành phần là tá dược rã sinh khí chứa một lượng lớn muối kiềm (natri carbonat hoặc natri bicarbonat), sẽ gây tăng huyết áp với người mắc bệnh và đang phải kiêng muối (thực tiễn đó là natri). Vì vậy, những đối tượng người tiêu tiêu dùng như người cao tuổi thường khó nuốt lựa sắm viên sủi cho việc uống thuốc dễ dàng và giản dị và đơn thuần hơn thì cần quan trọng đặc trưng lưu ý nếu như mang tăng huyết áp đi kèm theo.
  • Thuốc viên dạng sủi lúc hòa tan trong nước thường tạo thành dung dịch mang mùi vị thơm ngon dễ khiến cho cho người ta sử dụng như một loại nước giải khát. đó là điều nguy hiểm vì thậm chí dẫn tới quá liều những dược chất mang trong viên sủi tạo ra những tác dụng không mong muốn.
  • Thuốc viên dạng sủi cần phải được bảo vệ trong môi trường xung quanh tránh ẩm, điều mà tương đối khó khăn lúc Việt Nam là một nước mang độ không khô ráo cao. Nếu bảo vệ không tốt viên sủi sẽ sinh ra những phản ứng hóa học làm unique giảm sút, thậm chí gây hại vì hút ẩm.

Sủi

Thuốc viên dạng sủi dễ tan trong nước

3. một số trong những lưu ý lúc sử dụng thuốc viên dạng sủi

Cách sử dụng: Cách sử dụng đúng nhất với thuốc viên dạng sủi là sử dụng cả viên thuốc hoặc liều thích hợp hòa tan vào trong 1 cốc nước sạch, đợi cho viên thuốc tan hết rồi sử dụng. ghi chú không bẻ nhỏ viên sủi rồi nuốt trực tiếp như những thuốc uống thường thì khác. những thuốc chứa Vi-Ta-Min C, canxi tránh uống vào cuối ngày vì thậm chí gây kích ứng nhẹ dẫn tới không ngủ được.

Cách bảo vệ: Tránh cho viên thuốc tiếp xúc trực tiếp với không khí bằng phương pháp đậy nắp kín và tránh ẩm, chỉ sử dụng lúc thuốc còn nguyên vẹn và vứt bỏ ngay những viên đã trở nên ẩm.

Không lạm dụng quá thuốc: Những thành phầm viên sủi hỗ trợ Vi-Ta-Min C hoặc canxi không phải là thuốc bổ nên vẫn thậm chí gây hại nếu người tiêu tiêu dùng lạm dụng quá như thừa Vi-Ta-Min C gây tiêu chảy, viêm sỏi thận,… hoặc thừa canxi gây tăng canxi máu, táo bón, buồn nôn, đau xương,… những viên sủi chứa chất giảm đau, hạ sốt như paracetamol cần sử dụng theo liều của bác ý Sỹ và cách 4-6 giờ mới được sử dụng lại, nếu sử dụng quá liều sẽ gây hại cho gan.

Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc tại Nhà thuốc Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec

Trước lúc sử dụng thuốc hãy hỏi ý kiến của bác ý Sỹ

những đối tượng người tiêu tiêu dùng cần lưu ý lúc sử dụng viên sủi:

• Người bị bệnh tăng huyết áp: viên sủi sẽ làm tăng huyết áp do lượng natri mang trong tá dược.
  • Người bị viêm và lây nhiễm sỏi thận là đối tượng người tiêu tiêu dùng cần phải ăn nhạt nên lượng muối tạo ra lúc uống viên sủi thậm chí làm bệnh nguy kịch thêm.
  • Người bị viêm sỏi thận, canxi cao trong máu, nước tiểu mang nhiều cặn sỏi.
  • Người thường thì không sử dụng quá 1g Vi-Ta-Min C/ ngày.
  • Thận trọng lúc sử dụng UPSA C cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Viên sủi giảm đau hạ sốt không sử dụng chung với những loại thuốc chữa bệnh chứa paracetamol khác, do sẽ gây quá liều trị liệu.
  • những người mang tiền sử chứng bệnh đau dạ dày, tá tràng, suy thận, hen suyễn không sử dụng viên huốc aspirin UPSA vì chất dinh dưỡng huốc aspirin thậm chí làm bệnh trầm trọng hơn.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch thời gian nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Có nên sử dụng thuốc trị liệu viêm da cơ địa ở phụ nữ cho con bú? (update Mới)
Thuốc Apixaban (Eliquis®): tác dụng, cách sử dụng và những tác dụng phụ cần lưu ý (update Mới)