Thuốc lợi tiểu là gì? sử dụng sao cho đúng? (2021)

nội dung nội dung bài viết được tư vấn trình độ chuyên môn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Linh – Khoa Dược – trung tâm bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec TP. Đà Nẵng.

Thuốc lợi tiểu hay thuốc lợi niệu là loại thuốc chữa bệnh thường được sử dụng trong trị liệu trạng thái bệnh tim mạch. Hiện nay, nhóm thuốc lợi tiểu được phân thành ba nhóm, mỗi nhóm lại sở hữu cơ chế, hiệu suất cao không giống nhau.

1. Thuốc lợi tiểu là gì?

đấy là loại thuốc chữa bệnh thuốc sở hữu tác dụng làm tăng thêm sự sa thải muối và nước ở thận, làm giảm lượng nước trong khối hệ thống vòng luân hồi cũng như nước ở những khoảng gian bào. Thuốc lợi tiểu thậm chí được phân thành 3 nhóm chính sau:

1.1 Nhóm thuốc lợi tiểu thiazid

đấy là nhóm thuốc lợi tiểu thường được sử dụng phối thích hợp với những nhóm thuốc khác trong trị liệu bệnh tăng huyết áp. Nhóm thuốc lợi tiểu này còn sở hữu tác dụng lợi niệu vừa phải nên không làm tụt huyết áp lúc sử dụng.

những loại thuốc lợi tiểu thường sử dụng trong nhóm này bao hàm:

• Hydrochlothiazide
  • Chlorothiazide
  • Methylchlorothiazide
  • Indapamide.

1.2 Nhóm thuốc lợi tiểu tác động trên quai Henle (thuốc lợi tiểu quai)

đấy là nhóm thuốc lợi tiểu sở hữu tác dụng lợi tiểu mạnh, làm mất natri nhanh chóng hơn những nhóm lợi tiểu khác nên thường được không sử dụng trong trường hợp suy tim và phù nặng trĩu.

những loại thuốc lợi tiểu thường sử dụng trong nhóm này bao hàm:

• Torsemide
  • Furosemide
  • Bumetanid
  • Axit ethacrynic.

1.3 Nhóm thuốc lợi tiểu tiết kiệm ngân sách và giá tiền kali

Tác dụng lợi tiểu của nhóm này yếu hơn so với hai nhóm kể trên nhưng tại vì sở hữu thời hạn thao tác giữ kali nên thường được phối thích hợp với thuốc thuộc nhóm thiazid hoặc lợi tiểu quai Henle.

Nhóm thuốc lợi tiểu này còn sở hữu tác dụng làm giảm thể tích chất lỏng mà không làm mất lượng kali trong thể lực. Thuốc này thường được kê toa cho những những người sở hữu nồng độ kali máu thấp. những thuốc lợi tiểu tiết kiệm ngân sách và giá tiền kali bao hàm:

• Amiloride
  • Spironolactone
  • Triamterene
  • Eplerenone.

Ngoài ba nhóm thuốc lợi tiểu trên còn tồn tại một số trong những nhóm thuốc lợi tiểu khác thường sử dụng trong những trường hợp đặc trưng như: Nhóm thuốc lợi tiểu thẩm thấu (manitol, glycerin) được không sử dụng trong phẫu thuật tim, phẫu thuật thần kinh trung ương và phẫu thuật thị lực, nhóm thuốc lợi tiểu ức chế men carbonic anhydrase (acetazolamide) sử dụng trong trị liệu tăng nhãn áp.

Thuốc Amiloride

Thuốc Amiloride – thuốc lợi tiểu tiết kiệm ngân sách và giá tiền kali

2. Tác dụng không mong muốn của thuốc lợi tiểu

một số trong những tác dụng không mong muốn thịnh hành của thuốc lợi tiểu bao hàm:

• Hạ nồng độ kali trong máu (trừ nhóm lợi tiểu giữ kali)
  • Tăng độ kali trong máu (so với thuốc lợi tiểu giữ kali)
  • Gây giảm độ natri trong máu
  • Tụt huyết áp
  • làm cho đầu đau, hoa thị lực, chóng mặt quay cuồng
  • Mất nước
  • Tăng đường huyết
  • Co thắt cơ bắp
  • Tăng lượng cholesterol
  • không thích hợp, phát ban trên da
  • Tiêu chảy.

Ngoài ra, bạn thậm chí bắt gặp những tác dụng không mong muốn đặc trưng nguy kịch như:

Đau đầu

Tác dụng phụ của thuốc gây làm cho đầu đau

3. một lúc cần sử dụng thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu thường được không sử dụng trong số trường hợp sau:

3.1 trị liệu bệnh tăng huyết áp

Thuốc lợi tiểu làm tăng sa thải nước tiểu, làm giảm lượng nước trong thể lực qua đó làm hạ huyết áp. Thuốc thường được sử dụng phối thích hợp với những thuốc trị liệu tăng huyết áp khác để đảm bảo hiệu suất cao trị liệu.

3.2 trị liệu suy tim

Thuốc lợi tiểu làm giảm triệu chứng sưng phù và trạng thái tích tụ dịch (trong phổi) do tác động của nhóm bệnh suy tim.

3.3 Trường hợp bị phù

Thuốc lợi tiểu giúp tăng cường thời hạn thao tác sa thải nước bị ứ trong thể lực do đang mắc những bệnh về phổi (phù phổi), gan (xơ gan), thận (hội chứng thận hư).

Viêm gan B mãn tính có thể gây xơ gan

Người bệnh xơ gan thậm chí bắt gặp triệu chứng phù lúc sử dụng thuốc lợi tiểu

4. Lưu ý lúc sử dụng thuốc lợi tiểu

• Trong lúc trị liệu, bạn cần tuyệt đối tuân thủ tuân thủ theo đúng thời hạn điều trị sử dụng thuốc do BS chuyên nghành không sử dụng, không được tự ý ngưng, bỏ thuốc nửa chừng ngay sau lúc giảm triệu chứng bệnh.
  • lúc đang trị liệu bệnh bằng thuốc lợi tiểu bạn không nên tự ý sử dụng đồng thời cùng lúc những nhóm thuốc khác mà không hỏi ý kiến của BS trị liệu hoặc phải báo cho BS trị liệu rõ những thuốc đang sử dụng lúc được không sử dụng thuốc lợi tiểu để BS không sử dụng thuốc thích hợp.
  • những nhóm thuốc lợi tiểu thông dụng (nhóm thiazid và tác động ở quai Henle) sở hữu tác dụng thải natri đồng thời cùng lúc làm giảm lượng kali. Trong lúc đó kali đóng vai trò quan trọng trong co bóp tim và duy trì thể trạng tốt. Vì vậy, lúc trị liệu bằng thuốc lợi tiểu chúng ta nên ăn nhiều chuối, uống nhiều nước cam để được bổ sung update kali.
  • lúc sử dụng thuốc lợi tiểu và lại sở hữu triệu chứng co cứng lại cơ, chuột rút, yếu cơ, mệt mỏi, khát nhiều, bất an, mạch nhanh chóng phải mang tới ngay những trung tâm y tế để xử lý trong lúc này trạng thái mất kali do sử dụng thuốc lợi tiểu.

Làm gì khi bị viêm nội mạc tử cung mãn tính?

Người bệnh rất cần được thăm khám và sử dụng thuốc theo đơn của BS

Bambuterol là thuốc giãn phế quản (2021)
Thuốc Cefaclor: tác dụng, chống hướng đẫn và lưu ý lúc sử dụng (2021)